Martes, Marso 8, 2016

Ang Kwento ng Pag-ibig
panulat ni: Geomark P. Mortel

Kapara mo’y rosas mabango’t maganda
Ikay tila diwata nang aking Makita
Di maipaliwanag aking nadarama
Dating lantang pag-ibig biglang sumaya

Kay tagal hinintay at dumalangin sa buwan
Na aking makilala ang aking paraluman
Binubulong sa hangin bawat kong pagdamdam
At hinayaang maglaho ito sa kalawakan

At ngayong ikay nandyan na
Di na lamang sa panaginip ako sasaya
Init ng yakap ko’y iyong iyong nadarama
Pati higpit nito’y di kana bibitawan pa

Mabilis uminog mapaglililong panahon
Marami ring nanganglagas na dahon
Ang iba’y nalayurat iba’y nabasan
Pag-ibig lang natin ang di naglaon

Nagdaan pa mga araw at gabi
Pag-ibig nati’y lubhang uminit , tumundi
Sinundan ng supling nating hinabi
Na di naglaon’y nasunda’t  rumami

Dumating ang tag-ulan at biglang namanglaw Dating tahanang puno ng halakhakan
Ngayo’y binalot ng nakabibinging katahimikan
Tayong dalawa na lamng muli sa munting tahanan
Mga ank nati’y nagsipaglisan
Nagsawa’t pamilya’y pinasan
Salitratong buo sa dingdingan
Dalawang imahe nalang anag naiwan

Ngayon hawak kamay tayong magpapaalam
Tamis ng kahapong di mapapalitan
Sating pagtanda at pagtungo sa hukay

Sa langit itutuloy dalisay na pagmamahalan.

Walang komento: